Amancio Ortega, chủ sáng lập của hãng thời trang Zara, giờ đây đã được xếp hạng giàu thứ ba ở trên toàn thế giới, đứng sau Carlos Slim Helu & Bill Gates. Đây là lúc nên xem lại “sách lượt phát triển đột phá” mà họ đã dùng để đưa công ty của mình thành 1 gã khổng lồ bán lẻ toàn cầu.
Ngược lại với giai đoạn chuẩn bị dài của ngành, NSX thời trang Zara đã hoàn thành 1 kế hoạch mở mang thị trường xem trọng ở tốc độ, sử dụng một số kế hoạch ngắn hạn để tận dụng những trào lưu tạm thời & 1 số phương án bất chợt. Trong khi nhiều đấu thủ thường thường cần đến cả năm trời để tung ra một khuynh hướng mới, Zara có khả năng làm điều tương tự chỉ ở trong hai tuần. Để có thể được như thế bọn họ đã nâng cấp từ 100% mẫu mã dài hạn qua đảo lộn cả kiểu dáng dài hạn & ngắn hạn.
Vô số đợt sản phẩm ngắn hạn chẳng những dựa 100% ở những cơ sở sản xuất ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhãn hàng thời trang Zara còn cộng tác cùng rất nhiều cơ sở ở tại Tây Ban Nha, và 1 số quốc gia khác. Do vậy tỷ lệ sản phẩm chế tạo ở tại châu Á của Zara nhỏ hơn rất nhiều bên cạnh các nhãn hiệu khác.
Những kiểu mẫu ngắn hạn từ thời trang Zara cho ba ích lợi lớn:
Thứ nhất, nó tạo ra cảm giác khan hiếm bởi do người mua hiểu rõ áo quần sẽ được bán tất cả chỉ trong một hoặc 2 tuần. Người mua hàng sẽ luôn luôn phải đối mặt cùng với hai chọn lựa: hoặc là lựa chọn bây giờ hay sẽ chẳng khi nào còn cơ hội nữa.
Thứ hai đấy là, sự khan hiếm cũng làm cho khách hàng đến shop của Zara nhiều hơn nữa vì bọn họ lo sẽ để lỡ 1 món đồ gì đấy vô cùng hay ho. Một năm, tín đồ của thời trang Zara tới cửa tiệm tầm mười bảy lần, nếu so với chỉ có bốn lần đối với khách của nhiều nhà sản xuất khác.
Thứ 3, lượng hàng cung hạn hẹp của 1 vài mẫu mã ngắn hạn làm cho họ luôn bán hết toàn bộ sản phẩm và chả lo hàng hóa tồn kho sẽ làm ảnh hưởng không mong muốn tới lợi nhuận. Và ngay cả ở trong tình huống có đồ tồn kho thì cũng chẳng tác hại nhiều đến tổng lợi nhuận bởi vì đấy là một tỉ lệ rất nhỏ so với tổng hàng hóa.
Còn có hai chi tiết thú vị nữa về cách thức kinh doanh của Zara:
Thứ nhứt chính là, bọn họ không làm quảng cáo. Mọi người còn nói là họ thậm chí còn chả có chiến lược marketing. Nguyên công ty chỉ chuyên tâm lo vấn đề thiết kế & hậu cần.
Tiếp theo là, họ dùng vị trí các shop thay bước giới thiệu. Nhãn hàng thời trang Zara rất nổ lực để đặt cửa hàng của họ ở tại nhiều căn nhà cổ kính ở trên những đường phố bán hàng nhộn nhịp.
Người dùng nên tham khảo các sản phẩm quần áo Zara và quần áo zara ở đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét